Chiều ngày 31/03/2021, tại cơ sở 2 trường Cao đẳng Bắc Kạn, Khoa Sư phạm đã tiến hành tổ chức hội thảo khoa học “Bàn về định hướng phát triển khối ngành sư phạm trong giai đoạn 2021 -2025”. Với chủ đề hội thảo và thời gian 01 buổi, hội thảo đã xây dựng kế hoạch, lựa chọn tập trung vào trao đổi, bàn bạc hai vấn đề: Một là trao đổi về việc có thể mở trường Mầm non song ngữ cho trẻ từ 3 đến 5 tuổi tại trường Cao đẳng Bắc Kạn hay không? Hai là tiếp tục phát huy nguồn lực giảng viên và cơ sở vật chất hiện có để đào tạo có hiệu quả cho sinh viên khối Cao đẳng mầm non của trường .
Tham dự hội thảo có hơn 20 đại biểu, bao gồm Ban giám hiệu nhà trường;các đồng chí là trưởng, phó các phòng khoa trong trường; giảng viên và một số sinh viên khoa Sư phạm.
Trước tình hình thực tế Luật Giáo dục 2019 đi vào thực thi, các trường Cao đẳng sư phạm trên cả nước nói chung và khoa Sư phạm trong các trường Cao đẳng của các địa phương sau khi sáp nhập nói riêng chỉ đủ điều kiện đào tạo duy nhất hệ Cao đẳng sư phạm Mầm non. Trường Cao đẳng Bắc Kạn cũng không nằm ngoại lệ. Việc đào tạo sinh viên mầm non giờ chỉ nằm trong một khoa đào tạo giáo viên của nhà trường. Công tác tuyển sinh đang gặp phải muôn vàn khó khăn, thách thức. Tất cả những điều đó đã ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý của những giảng viên đang trực tiếp đứng lớp.
Tại hội thảo, sau bài phát biểu khai mạc của đồng chí Trưởng khoa, giảng viên khoa Sư phạm đã lần lượt trình bày 05 báo cáo, 04 tham luận về các nội dung trên. Nội dung các báo cáo, tham luận đều được giảng viên trong khoa nghiêm túc tìm hiểu thực tế, căn cứ vào các văn bản liên quan hiện hành để đưa ra những ý tưởng ban đầu, những giải pháp cụ thể từ những suy nghĩ, nghiên cứu có căn cứ chính xác. Bên cạnh đó, hội thảo này chính là cơ hội để các giảng viên trong khoa được nói lên suy nghĩ riêng của mình trước tập thể lãnh đạo nhà trường.
Phát biểu tại hội thảo, đồng chí Trịnh Tiến Long – Hiệu trưởng nhà trường đã có những ý kiến chỉ đạo quý báu và những lời động viên, khuyến khích giảng viên, sinh viên khoa Sư phạm hãy nỗ lực, căn cứ vào cơ sở pháp lý, cố gắng biến những ý tưởng thành hiện thực và tiếp tục nâng cao chất lượng đào tạo có hiệu quả cho sinh viên ngành Giáo dục mầm non đang theo học tại trường.
Cũng tại hội thảo, khoa Sư phạm đã nhận được 08 ý kiến góp ý của Ban Giám hiệu, một số trưởng các phòng, khoa trong trường và các em sinh viên. Đây là những ý kiến bổ ích, thiết thực để giảng viên Khoa Sư phạm hoàn thiện các giải pháp thực hiện nhiệm vụ trong giai đoạn 2021 – 2025.
Ngoài mục tiêu bàn bạc về sự phát triển của khối ngành sư phạm trong giai đoạn 2021 – 2025 qua hai nội dung trên, hội thảo còn hướng tới mục tiêu nâng cao nhận thức, trách nhiệm về vai trò của mỗi giảng viên trong Khoa Sư phạm trước những thử thách của khối Sư phạm trong giai đoạn mới. Sinh viên có cơ hội được tham gia, biết cách tổ chức một Hội thảo khoa học; thấy được thách thức của nghề mình đang lựa chọn trong hiện tại và tương lai.
Hội thảo kết thúc với mong muốn chung của đại biểu: Khoa Sư phạm tiếp tục tìm hiểu, nghiên cứu, căn cứ vào hành lang pháp lý để đưa các giải pháp đang ấp ủ được thực thi và thực thi có hiệu quả./.
Bài viết: Nguyệt Anh – Khoa sư phạm