Tin tức

Ngày Kỹ năng lao động Việt Nam

Đã đăng trên

Ngày 4-10-2020, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội công bố Quyết định số 1486/QĐ-TTg ngày 1-10-2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc lấy ngày 4-10 hằng năm là Ngày Kỹ năng lao động Việt Nam.

Một số sự kiện trong nước và quốc tế ngày 4-10

Sự kiện trong nước

– Ngày 4-10-1920: Ngày sinh đồng chí Tố Hữu.

Đồng chí Tố Hữu tên khai sinh là Nguyễn Kim Thành, bí danh là Lành, sinh ngày 4-10-1920, tại thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam, nhưng quê hương của ông ở làng Phù Lai (nay là thôn Tân Xuân Lai), xã Quảng Thọ, huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế. Đây cũng là nơi khơi nguồn, bồi đắp lý tưởng và bầu nhiệt huyết cách mạng, tâm hồn thơ ca của Tố Hữu.

Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng sôi nổi của mình, ông được Đảng, Nhà nước và nhân dân tin tưởng giao giữ nhiều vị trí lãnh đạo quan trọng. Trong đó có nhiều năm ông là Ủy viên Bộ Chính trị, Phó chủ tịch Thường trực Hội đồng Bộ trưởng. Với tư cách là nhà lãnh đạo, nhà tư tưởng, văn hóa, nhà thơ, Tố Hữu đã có những đóng góp to lớn cho sự nghiệp cách mạng của dân tộc.

Bác Hồ và nhà thơ Tố Hữu thăm đồng bào Cao Bằng năm 1961. Ảnh: Tư liệu

– Ngày 4-10-1957: Chủ tịch Hồ Chí Minh thăm vùng mỏ và tỉnh Quảng Ninh.

Nói chuyện với cán bộ, công nhân và đồng bào các dân tộc tỉnh Quảng Ninh trong buổi họp mặt, Hồ Chủ tịch đánh giá cao tinh thần anh dũng, cần cù của nhân dân Quảng Ninh trong chiến đấu, sản xuất. Người dành nhiều thời gian nói rõ những công việc đồng bào các dân tộc Quảng Ninh cần làm. Công nhân phải làm ra nhiều than cho Tổ quốc. Bà con nông dân phải chú trọng phòng, chống bão lụt, hạn hán và ra sức chăm bón mùa màng. Bộ đội phải tập luyện tốt để bảo vệ Tổ quốc. Đồng bào người Hoa, bà con tiểu thương phải đoàn kết chặt chẽ để xây dựng quê hương. Tổ chức đảng, chính quyền, công đoàn, đoàn thanh niên cần được củng cố vững chắc. Cán bộ, đảng viên phải gương mẫu trước quần chúng.

Bác Hồ đã về thăm tỉnh Quảng Ninh năm 1965. Ảnh: Công đoàn Than – Khoáng sản Việt Nam

– Ngày 4-10-1961, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Lệnh công bố Pháp lệnh “Quy định việc quản lý Nhà nước đối với công tác phòng cháy và chữa cháy”.

Ngày 4-10-1996, nhân dịp kỷ niệm 35 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Lệnh công bố Pháp lệnh quy định việc quản lý Nhà nước đối với công tác phòng cháy, chữa cháy, Thủ tướng Chính phủ ra Quyết định số 369/1996/QĐ-TTg về việc lấy ngày 4-10 hằng năm là “Ngày phòng cháy, chữa cháy toàn dân” và Luật Phòng cháy, chữa cháy ban hành năm 2001 đã quy định lấy ngày 4-10 hằng năm là “Ngày toàn dân phòng cháy, chữa cháy”.

Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cùng đại diện lãnh đạo các bộ ngành tại Lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về Ngày Kỹ năng Lao động Việt Nam. Ảnh: baotintuc.vn

– Ngày 4-10-2020, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội công bố Quyết định số 1486/QĐ-TTg ngày 1-10-2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc lấy ngày 4-10 hằng năm là Ngày Kỹ năng lao động Việt Nam.

Ngày Kỹ năng lao động Việt Nam được tổ chức thống nhất trong toàn quốc nhằm hưởng ứng Ngày Kỹ năng thanh niên thế giới (15-7) hằng năm được Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua năm 2014; đồng thời kêu gọi cộng đồng trong nước hưởng ứng và ủng hộ phát triển kỹ năng lao động bằng các hành động cụ thể để nâng tầm kỹ năng lao động Việt Nam, góp phần nâng cao năng suất, hiệu quả lao động và năng lực cạnh tranh quốc gia; khích lệ tinh thần học tập, rèn luyện suốt đời để nâng cao kỹ năng, trình độ của học sinh, sinh viên và người lao động; tôn vinh và khẳng định vị thế, tầm quan trọng của người lao động có kỹ năng, nhất là người lao động có tay nghề cao, kỹ năng nghề nghiệp xuất sắc và thúc đẩy sự đồng hành, gắn kết của Nhà nước – Nhà trường – Nhà doanh nghiệp và toàn xã hội trong phát triển kỹ năng cho người lao động thích ứng với bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế.

– Ngày 4-10-2013: Đại tướng Võ Nguyên Giáp từ trần.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp sinh ngày 25-8-1911 tại xã Lộc Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình. Đại tướng Võ Nguyên Giáp là Tổng tư lệnh, Đại tướng đầu tiên của Quân đội nhân dân Việt Nam và là người thành lập Đội Việt Nam Tuyên truyền giải phóng quân (tiền thân của Quân đội nhân dân Việt Nam hiện nay). Ông là chỉ huy chính trong Kháng chiến chống thực dân Pháp (1946–1954) và Kháng chiến chống Mỹ, cứu nước (1960–1975), trực tiếp tham gia nhiều chiến dịch quan trọng như Chiến dịch Biên giới Thu Đông 1950, Chiến dịch Điện Biên Phủ (1954), Chiến dịch Hồ Chí Minh…

Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Ảnh: Tư liệu

Sự kiện quốc tế

– Ngày 4-10-1929: Ngày Động vật thế giới.

Ngày Động vật thế giới là ngày quốc tế hành động vì quyền và phúc lợi động vật được tổ chức hằng năm vào ngày 4-10. Tổ chức lần đầu vào ngày 4-10-1929, sự kiện đã thu hút hơn 5.000 người tham dự và từ đó được công nhận như một sự kiện mang tính toàn cầu.

– Ngày 4-10-1992: Máy bay mang số hiệu 1862 của Hãng Hàng không Israel EL Al vừa cất cánh khỏi sân bay quốc tế Schipol tại thành phố Amsterdam, Hà Lan khoảng 5 phút bỗng đột ngột đâm xuống khu chung cư Klein-Kruitberg ở ngoại ô phía nam thành phố Amsterdam, gây cháy nổ dữ dội và khiến 43 người thiệt mạng.

Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: Getty Images.

– Từ ngày 4 đến 10-10-2000: Tuần lễ Vũ trụ Thế giới được tổ chức tại trụ sở Liên hợp quốc.

Ngày 6-12-1999, Đại Hội đồng Liên hợp quốc công bố Tuần lễ Vũ trụ thế giới sẽ được tổ chức từ ngày 4 đến 10-10 hàng năm. Đây là một trong những sự kiện thiên văn – vũ trụ thường niên lớn nhất trong năm nhằm tôn vinh những đóng góp của ngành khoa học và công nghệ cho sự tiến bộ của loài người.

– Ngày 4-10-2021: Ủy ban Nobel đã công bố chủ nhân giải Nobel Y học năm 2021 thuộc về hai nhà khoa học người Mỹ là David Julius and Ardem Patapoutian nhờ công trình khám phá về nhiệt độ và xúc giác.

 

Nguồn: báo Quân đội Nhân dân