Tập san thông tin khoa học

Bước đầu thực hiện 5s tại phòng học bộ môn

Đã đăng trên

CN. Triệu Thị Chung – Phòng Đào tạo
Email: chungtt.cdn@backan.gov.vn

Nguyên tắc 5S là một công cụ quan trọng, không thể thiếu trong bất kỳ một tổ chức nào muốn hướng đến sự chuyên nghiệp trong quản lý và điều hành đơn vị. Trong khi công cụ này đã rất phổ biến và được áp dụng thành công ở nhiều doanh nghiệp tại Nhật Bản và trên thế giới, việc hiểu đúng, áp dụng vào các mô hình tổ chức không có được thành công như mong đợi.

Vậy làm cách nào để đưa phương pháp 5S vào môi trường học tập?

Được sự giúp đỡ của Ban quản lý dự án VIE/O34 đã tạo điều kiện, phương tiện, kinh phí,… cho toàn thể CBGV CNV trường Cao đẳng nghề DTNT Bắc Kạn tham lớp Bồi dưỡng thực hiện 5S tại Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội từ tháng 7/2017;

Được sự quan tâm và ủng hộ của Ban Giám hiệu nhà trường : Điều kiện tiên quyết cho sự thành công khi thực hiện 5S.

Nhận thức được tầm quan trọng của việc thực hiện phương pháp 5S. Mỗi cán bộ giáo viên, công nhân viên trong nhà trường xác định nhiệm vụ cụ thể trong quá trình thực hiện và duy trì 5S tại các khu vực chung và khu vực làm việc của Phòng, các phòng học của từng đơn vị quản lý, bên cạnh đó trong quá trình giảng dạy và học tập mỗi người giáo viên không những chỉ giảng dạy cho học sinh những kiến thức chuyên môn mà còn truyền cảm hứng cho học sinh chung tay thực hiện 5S, tạo cho học sinh những thói quen, sự ý thức, trách nhiệm, những kỹ năng sống từ những việc đơn giản nhất. Những hình ảnh thể hiện trước và sau khi áp dụng thực hiện 5s tại phòng Tin học – Trường Cao đẳng nghề DTNT Bắc Kạn.

vị trí máy tínhhệ thống dâyghế ngồi học sinh
Kết luận: Mặc dù phương pháp 5S hình thành thói quen tốt trong công việc cho mọi người, đơn giản dễ áp dụng trong mọi tổ chức, doanh nghiệp. Tuy nhiên, tại các đơn vị, doanh nghiệp hiện nay, phương pháp 5S chưa thực sự được chú trọng do hầu như mọi người chưa nhận thức được hết tầm quan trọng của nó, xem nó là chuyện nhỏ, không hữu ích. Một số công ty có thể đã áp dụng nhưng chưa thực sự thành công, vì để duy trì 5S trong một tập thể, hình thành thói quen, tính tự giác cho từng cá nhân là vấn đề rất khó. Chính vì vậy, đòi hỏi người kinh doanh, người lãnh đạo và thậm chí là nhân viên trong công ty, cơ quan, đơn vị và mỗi học sinh, sinh viên phải cùng nhận thức rõ tầm quan trọng và chung tay thực hiện phương pháp 5S.