Tập san thông tin khoa học

Vai trò của thư viện Trường Cao đẳng nghề dân tộc nội trú Bắc Kạn

Đã đăng trên

Hà Thị Huyền – Phòng Tổng hợp
Email: huyenht.cdn@backan.gov.vn

Trong thời đại ngày nay, công tác hoạt động thư viện nói chung và công tác hoạt động thư viện trường Cao đẳng nghề dân tộc nội trú Bắc Kạn nói riêng có một tầm quan trọng đặc biệt đối với việc khai thác hiệu quả thông tin thư viện đã trở thành một trong những nhân tố thực hiện chiến lược phát triển của nhà trường. Thư viện trường Cao đẳng nghề dân tộc nội trú Bắc Kạn là nơi lưu giữ và bảo quản sách, báo, tạp chí…góp phần vào việc nâng cao hiệu quả chất lượng giảng dạy của giáo viên và học tập của học sinh, sinh viên nhằm nâng cao nguồn lực tri thức cho người đọc và cũng là cầu nối giữa thông tin và người sử dụng (người đọc) là nơi cung cấp cho người đọc những cuốn sách, báo, tạp chí, thông tin khoa học mới mẻ. Thư viện trường Cao đẳng nghề dân tộc nội trú Bắc Kạn hoạt động khai thác thông tin đóng vai trò tích cực vào việc nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, đổi mới phương pháp dạy – học. Từ đó sẽ xóa bỏ lối học thụ động, khuyến khích việc tự học, tự nghiên cứu, kích thích sự chủ động của học sinh, sinh viên. Chú trọng đúng mức tới việc hướng dẫn cụ thể cho học sinh, sinh viên phương pháp nghiên cứu, tìm tài liệu, cung cấp sách, báo, tạp chí… để học sinh, sinh viên hứng thú, say mê trong việc đọc sách và làm theo sách.

Học sinh, sinh viên đang tra tìm sách
Ảnh – Học sinh, sinh viên đang tra tìm sách.

Với vai trò đóng góp vào sự đổi mới phương pháp giảng dạy và học tập tại trường, cán bộ thư viện là cầu nối giữa nguồn tài nguyên thông tin và người dùng tin (người đọc) thường xuyên tuyên truyền, giới thiệu sách mới, danh mục sách mới… Đồng thời, cán bộ thư viện phải tạo môi trường thân thiện, hòa nhã, vui vẻ, nhiệt tình…

giới thiệu sách
Ảnh – Giới thiệu sách mới của cán bộ thư viện.

Bên cạnh đó, cán bộ thư viện phải luôn có ý thức trách nhiệm động viên, nuôi dưỡng thói quen và sự hứng thú đọc sách cho học sinh, sinh viên.

đọc sách
Ảnh – Học sinh, sinh viên đang đọc sách.

Thực trạng thư viện của nhà trường hiện nay các hoạt động giảng dạy, học tập, luôn cần đến nguồn tư liệu như sách, báo, tài liệu…Công tác hoạt động thông tin thư viện thời kỳ hiện đại cần phải đáp ứng được một số yêu cầu như có khả năng cung cấp một lượng tài liệu lớn và mang tính chuyên sâu cho việc nghiên cứu giảng dạy và đào tạo; Cho phép thu thập và phổ biến thông tin một cách tốt nhất cho giáo dục và đào tạo.

Nhận thức của người đọc sách là kho tàng tri thức vô cùng quý giá của nhân loại là nguồn kiến thức vô tận và không bao giờ cạn kiệt. Đọc sách không chỉ để tiếp nhận kiến thức mà còn để hoàn thiện nhân cách, phát triển con người, tăng cường khả năng tư duy. Như nhà văn Maxim Gorky nói “Sách mở rộng ra trước mắt tôi những chân trời mới”. Vâng, sách là chiếc chìa khóa vạn năng mở mang sự hiểu biết và làm đẹp cuộc đời. Nói đến sách chúng ta phải nói đến thư viện, thư viện nhà trường là nơi lưu giữ sách, báo, tạp chí… là nơi người đọc đến để mượn sách, tìm kiếm thông tin, đáp ứng moị nhu cầu đọc của người đọc, luôn sẵn sàng phục vụ người đọc và luôn đồng hành với con người với sự tiến hóa của nhận thức, mở mang tầm nhìn, phát triển khoa học, bảo tồn và phát huy văn hóa. Đối với xã hội học tập ngày nay. Theo thống kê số lượng người đọc của thư viện trường Cao đẳng nghề dân tộc nội trú Bắc Kạn từ tháng 01/2017 đến tháng 7/2017 tổng số lượt người đọc là: 1335 lượt đã tăng lên hơn so với những năm trước đây.

Có thể nhận thấy dưới sự bùng nổ của công nghệ thông tin thì tầm quan trọng của thư viện chưa hề giảm đi, với sự trỗi dậy mạnh mẽ của công nghệ thông tin và truyền thông, thư viện vẫn chưa mất đi những giá trị nhân văn của mình, có chăng là sự thay đổi vai trò để thích ứng. Thư viện nhà trường góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập cho giáo viên và học sinh, sinh viên. Đối với bạn đọc là học sinh, sinh viên thư viện có vai trò gián tiếp, xây dựng thói quen tự học, tự bồi dưỡng cho học sinh, sinh viên trong học tập và nghiên cứu khoa học. Mặc khác thư viện giúp bạn đọc tạo được tính chủ động và hình thành hướng phấn đấu đạt kết quả cao trong học tập của học sinh, sinh viên.

Một số các giải pháp để phát triển thư viện như: Phối hợp bổ sung các tài liệu cần thiết; Nghiên cứu nhu cầu hứng thú đọc cho học sinh, sinh viên để xây dựng vốn tài liệu và tổ chức phục vụ học sinh, sinh viên trong nhà trường; Phát triển công tác thông tin thư viện theo hướng thư viện điện tử.

Trong giai đoạn hiện nay công tác hoạt động thông tin thư viện là hết sức quan trọng cần thiết cho sự phát triển toàn diện của đất nước, là chiếc cầu nối giữa tri thức, công nghệ và khoa học với người dùng tin, góp phần thúc đẩy quá trình Công nghiệp hóa – Hiện đại hóa đất nước.